Trang chủ / Kinh nghiệm làm vườn / Bệnh rỉ sắt hại hoa hồng

Bệnh rỉ sắt hại hoa hồng

Nhìn những u lồi nổi dầy đặc lá hoa hồng, sau vài ngày lá cháy vàng và từng lá rụng đi trông thật xót. Cây hồng nhà mình bị bệnh rỉ sắt rồi đây.

Bệnh rỉ sắt làm hoa hồng bị vàng lá
Bệnh rỉ sắt làm hoa hồng bị vàng lá

*Triệu chứng

Bệnh rỉ sắt do nấm Phramigdium Sp. gây ra, ngoài việc tấn công lá, chúng còn tấn công cả cành non và nụ hoa.

Ban đầu chỗ bị bệnh xuất hiện các chấm vàng, có viền mất màu, sau đó nổi gồ lên màu đen về sau những cục u này có đường kính khỏang 0,5-1,5mm, vỡ tung ra giải phóng những bụi phấn có màu giống như màu của rỉ sắt. Nếu cây hồng bị bệnh rỉ sắt nặng trên một lá có thể có rất nhiều điểm bệnh làm cho lá bị khô cháy và rụng sớm, cây trở nên xơ xác , còi cọc, sinh trưởng và phát triển kém, ít hoa hoặc hoa nhỏ, không đẹp. Cành bị bệnh thường phồng lên. Bệnh rỉ sắt thường gây hại nhiều trong điều kiện thời tiết ấm áp, có mưa ẩm nhiều.

*Cách phòng trị

– Trước khi làm đất cần thu gom sạch sẽ tàn dư của cây bệnh, xới kỹ đất để chôn vùi bớt nguồn bệnh.

– Không nên trồng dầy, để vườn hoa luôn thông thoáng, giảm bớt ẩm độ trong vườn,tránh tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh rỉ sắt phát sinh, phát triển.

– Thường xuyên tỉa bỏ và thu gom những cành già, cành bị sâu bệnh, những lá bị bệnh nặng, những lá khô rụng dưới đất… đem tiêu hủy để giảm bớt nguồn bệnh trong vườn.

– Tăng cường bón thêm phân lân, kali và những phân hỗn hợp có chứa Ca,Mg… tăng khả năng chống chịu bệnh của cây.

– Kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện sớm và phun thuốc diệt trừ bệnh kịp thời bằng những loại thuốc như : Copper-Zinc 85WP, Copper-B 75WP, Vizincop 50BTN…Về liều lượng và cách sử dụng  nên đọc hướng dẫn in sẵn trên bao bì.

Phòng trừ dịch hại cây trồng

Xem thêm

Hiệu quả kinh tế của 2 mô hình trồng hoa hồng ở Việt Nam

Hiện nay, nước ta có hai mô hình trồng hoa hồng lớn nhất là Đà Lạt (diện tích 250 ha) và Mê Linh - VinhPhúc (diện tích 270 ha). Dưới đây là những phân tích về hiệu quả kinh tế của 2 mô hình này :

5 loại sâu rệp hại hoa hồng và biện pháp phòng trừ

Trong quá trình trồng hoa hồng sâu rệp hại hoa hồng là một trong những tác nhân thường xuyên xuất hiện gây khó khăn cho người trồng. Vì vậy trong phần bài viết này TRLV sẽ trình bày về các loại côn trùng gây hại này và biện pháp phòng trừ .